SARS-CoV-2 là virus lây bệnh qua đường hô hấp, chứ không phải đường tiêu hóa. Khả năng bạn nuốt phải nó rồi bị bệnh thông qua một ổ bánh mì, một tô bún, một hộp thức ăn chế biến sẵn… mua mang về là không có.

Còn nếu bạn thắc mắc chuyện “toàn ở nhà mà vẫn dương tính” thì hãy chú ý đến đôi tay mình.

Mầm bệnh Covid-19 không nằm trong thức ăn bạn ăn vào nhưng có thể nằm trên bao bì, nằm ở phía người bạn tiếp xúc để có được phần thức ăn đó và có thể đâu đó trong quá trình bạn nhận đồ ship.

Vì vậy, khi nhận một phần thức ăn được giao tới, điều đầu tiên nên làm là giữ an toàn khi giao – nhận: có đeo khẩu trang, kính chắn giọt bắn chưa? Có thể dùng một điểm trung gian như chiếc bàn để giao nhận.

Nếu bạn sống trong chung cư, hãy đồng lòng để có thể đi qua một hành lang đủ thoáng đãng khi nhận hàng, hãy bảo đảm nút ấn thang máy sạch hoặc đơn giản là bạn rửa tay thường xuyên khi chạm vào những vật dụng công cộng này.

Mầm bệnh có thể nằm trên bao bì: có thể làm sạch hoặc bỏ bao bì đi hoặc có thể phơi nắng nếu muốn tái sử dụng. Nó cũng có thể nằm trên tiền thối lại. Nhưng quan trọng hơn cả, bàn tay thường là thủ phạm “trung gian” gây ra lây nhiễm. Đơn giản lắm: rửa tay sớm nhất có thể sau khi nhận được món hàng, sau khi bóc hàng ra, trước khi ăn. Virus từ những tờ tiền cũng không có cách gì bay trực tiếp vào đường hô hấp vì không ai đưa tiền lên mặt cả. Trước sau cũng từ bàn tay mà thôi.

Nếu vẫn lo, có thể hâm lại thức ăn vì dù sao điều này cũng tốt trong việc chống lại các vi khuẩn khác.

Và trong bối cảnh người có yếu tố nguy cơ vẫn chưa được tiêm đủ 2 mũi, cũng không nên ăn chung phần ăn đó với nhau nếu trong nhà có người vẫn phải ra ngoài. Bởi chủng Delta này lây dữ lắm. Người có “thẻ xanh vắc-xin” vẫn nên tạm ăn riêng, sinh hoạt riêng nếu trong nhà có người lớn tuổi, bệnh nền chưa tiêm đủ mũi, đủ ngày.

Nguồn: nld.com.vn/suc-khoe/mua-do-mang-ve-hay-nho-doi-tay