Thực phẩm tăng sức đề kháng cho người cao tuổi chống dịch COVID-19

Do quá trình lão hóa mà người cao tuổi có hệ miễn dịch suy giảm, hấp thu dinh dưỡng kém, từ đó dẫn đến khả năng chống chọi với bệnh tật cũng trở nên yếu ớt.

Một trong những nhóm đối tượng có nguy cơ nhiễm COVID-19 cao nhất chính là người cao tuổi. Ngoài việc hấp thu dinh dưỡng kém thì người cao tuổi còn thường có các bệnh lý mạn tính khiến hệ miễn dịch suy giảm, làm giảm khả năng chống lại virus gây bệnh. Một trong những giải pháp tốt nhất giúp tăng cường miễn dịch cho người cao tuổi chính là cung cấp dinh dưỡng thiết yếu quá bữa ăn hằng ngày.

Thực phẩm cung cấp vitamin B12

Do người già rất khó hấp thụ vitamin B12 thông qua thực phẩm nên họ sẽ thường bị thiếu hụt loại vitamin này nếu không được cung cấp nghiêm túc.

Cách tốt nhất là bạn nên chế biến nhiều món ăn có thực phẩm giàu B12 như cá, thịt gia cầm, trứng, sữa và các sản phẩm từ sữa… để đáp ứng lượng vitamin bị thiếu trong cơ thể cho người lớn tuổi.

Bổ sung cá, thịt gia cầm, trứng, sữa để thêm nhiều vitamin B12 cho người lớn tuổi

Thực phẩm giúp hấp thụ vitamin D

Một trong những bệnh lý rất phổ biến ở người lớn tuổi chính là loãng xương do thiếu hụt vitamin D. Những thực phẩm giàu vitamin D gồm: cá ngừ, cá hồi, ngũ cốc, trứng, sữa, một số loại sữa chua, nước ép.

Thực phẩm giúp bổ sung canxi

Canxi là dưỡng chất thiết yếu cấu tạo nên xương. Ở người lớn tuổi, để củng cố và duy trì xương chắc khỏe, phòng ngừa loãng xương thì bạn có thể bổ sung cho họ những nguồn thực phẩm giàu canxi gồm sữa và các chế phẩm từ sữa.

Thực phẩm cung cấp kali

Bổ sung chế độ ăn giàu kali giúp làm giảm huyết áp, giảm nguy cơ những cơn đau tim, giảm tần suất chứng loạn nhịp tim, cải thiện những dấu hiệu trầm cảm và chứng biếng ăn.

Với người cao tuổi mắc bệnh cao huyết áp hay tim mạch thì kali là dưỡng chất không thể thiếu để duy trì sức khỏe ổn định. Người già nên bổ sung kali bằng việc ăn nhiều trái cây và rau quả giàu kali như bơ, mận, khoai tây…

Thực phẩm cung cấp nhiều kali

Thực phẩm giúp bổ sung magie

Magie tham gia vào hàng trăm phản ứng hóa học trong cơ thể. Hấp thụ đủ magie có thể giúp hệ thống miễn dịch ở trạng thái tốt nhất, trái tim khỏe mạnh và xương chắc khỏe. Ngoài ra, magie còn góp phần giảm nguy cơ tăng huyết áp, tiểu đường tuýp 2, cải thiện trí nhớ ở người lớn tuổi.

Ngũ cốc nguyên cám, các loại đậu, trái bơ, rau xanh và một số loại cá béo… sẽ giúp người cao tuổi bổ sung magie tốt nhất.

Thực phẩm bổ sung chất xơ

Các nhà khoa học cho biết, hầu hết người cao tuổi chỉ nhận được khoảng một nửa lượng chất xơ được khuyến cáo. Do tuổi tác cao nên hoạt động đường ruột của người lớn tuổi cũng kém đi, bên cạnh đó là tình trạng tích trữ mỡ thừa trong cơ thể ngày một tăng lên.

Do đó, việc bổ sung chất xơ ở người cao tuổi là thực sự cần thiết. Chất xơ sẽ góp phần duy trì và bảo vệ sức khỏe đường ruột, điều hòa lượng đường trong máu, giảm mức cholesterol có hại trong máu, hạn chế tăng cân và đem lại lợi ích sức khỏe tim mạch.

Để tránh thiếu hụt chất xơ, người cao tuổi nên bổ sung thêm ngũ cốc, các loại hạt, đậu, trái cây và rau…

Thực phẩm giàu chất béo Omega-3

Omega-3 được xem là ‘chìa khóa vàng’ đối với sức khỏe người cao tuổi. Lợi ích dồi dào từ loại acid amin này có thể giúp người cao tuổi cải thiện thị lực, giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer, ngăn ngừa các bệnh tim mạch và tiểu đường, giúp xương chắc khỏe, giảm đau nhức khớp. Ngoài ra, hàm lượng DHA cao trong Omega-3 còn là liều thuốc ngủ tự nhiên giúp người lớn tuổi có giấc ngủ sâu và tròn giấc.

Omega-3 dễ dàng được tìm thấy trong các loại cá nước lạnh như cá hồi, cá ngừ, cá mòi và cá thu.

Omega-3 dồi dào trong các loại cá nước lạnh

Nước 

Không thuộc vitamin hay khoáng chất nào cả, nhưng nước lại cực kỳ quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển của cơ thể con người.

Đối với người lớn rất quan trọng cho sức khỏe. Uống đủ nước giúp hệ bài tiết đào thải các chất cặn bã ra bên ngoài, giúp hệ miễn dịch tiêu diệt những tác nhân gây bệnh cho cơ thể. Hệ miễn dịch cần đủ nước mới hoạt động tốt nhất. Tuy nhiên, tuổi càng cao, cảm giác khát có thể suy giảm, khiến người già không uống nhiều nước và tăng nguy cơ bị mất nước.

Trang

Lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.

0 0 Các đánh giá
Article Rating
Đăng ký theo dõi
Thông báo bằng cách
guest
0 Comments
Cùng dòng phản hồi
Xem tất cả bình luận
Góc Sức Khỏe
Logo
Enable registration in settings - general
Compare items
  • Total (0)
Compare
0
Shopping cart